Tuesday, November 20, 2012

Buôn Bán Phụ Nữ Xuyên Biên Giới Ngày Đầu Mở Cửa (Kỳ Cuối)

Buôn bán phụ nữ xuyên biên giới ngày đầu mở cửa (Kỳ Cuối)
Một số đối tượng trong đường dây buôn bán phụ nữ xuyên quốc gia.
Trong quá trình thực hiện chuyên án phá đường dây tội phạm lừa đảo phụ nữ ra nước ngoài lao động, bán làm gái mại dâm, C14 và C16 (Bộ Công an) và Interpol Việt Nam nhận được nhiều thông tin từ các nước bạn gửi đến. Đặng Thái Sơn, tức Sơn "đen", hay David và Tuyết (trong các bài viết trước đã đề cập) vừa trở về Hà Nội để "cất hàng".

Kỳ cuối: Cuộc truy bắt tên trùm
Trước đó, 2 đối tượng này vừa gặp Hùng "tranov", một tên trùm giang hồ ở Cộng hoà Czech, Hùng đã chuyển về buôn người ở Campuchia với Tuấn "Adam" (cũng đã được đề cập ở những bài viết trước). Lần lượt các đầu mối "buôn gái" bị bóc gỡ, chân dung tên trùm đường dây này đã bắt đầu lộ diện...

Bóc gỡ từng đầu mối...
Tuấn "Adam" có cửa hàng chuyên bán cassette, điện thoại second hand ở thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia). Nhưng đó chỉ là bình phong. Công việc chính của Tuấn là cung ứng phụ nữ sang các động mại dâm ở Thái Lan, Malaysia. Tuấn vẫn đi về nhà ở Hà Nội. Tuấn làm theo lệnh của Hùng "tranov".
Như ở số báo trước đã đưa, sau khi những đối tượng chính của đường dây này như: Tuấn, Phú, Tuyết, Sơn bị bắt, Hùng cũng đã bị cảnh sát Cộng hoà Czech "sờ gáy" nhưng không hiểu sao, tên này thoát được và tiếp tục con đường phạm tội. Khi biết được mánh lới làm ăn, tất cả các tên đều tự tách ra, hoạt động độc lập. Sơn bỏ qua khâu trung gian, tự thực hiện để "ăn từ A tới Z". Sơn bán các cô gái cho Tuấn, Phú với giá 2.500 USD /cô. Có cô giá "hời" hơn vì lợi thế chiều cao, biết hát, biết múa; có cô bị ép giá vì ngoại hình "phá tướng", thô... Sơn cung ứng gái qua biên giới cho 3 nước là Campuchia, Malaysia và Thái Lan. Sơn biết Hùng qua mối quan hệ với Tuấn, Thắng "hồ" nhưng chưa biết mặt. Biết là Hùng phải mua gái "nước 2" của Tuấn, Thắng "hồ" với giá "cắt cổ" là 3.500USD/cô nên Sơn tự liên lạc và bán gái "nước một" cho Hùng với "giá mềm" là 3.000 USD /cô gái xinh, còn tính trung bình là 2.500USD/cô.
Mỗi một đầu mối có cách thức và quy định hoạt động riêng. Trong các lời khai của Sơn, Thắng, Tuấn, Tuyết, Phú... thì Hùng mua bán gái sòng phẳng nhất. Sơn là tên "cò kè bớt một thêm hai" nhiều nhất. Hùng mua bán nhanh, sòng phẳng nhưng có "luật" riêng là cứ cô gái nào bỏ trốn thì chủ đầu mối bị trừ tiền trong những đợt cung ứng gái lần sau. Trừ bao nhiêu phụ thuộc vào việc cô gái đó đã "đi" khách được nhiều hay ít. Nếu được nhiều thì chủ bán bị trừ ít và ngược lại. "Việc làm" của Hùng được coi là đòn dằn mặt các chủ đường dây trong việc tuyển gái và "chăn dắt" gái, phải biết làm thế nào để gái phục tùng, sợ nhưng không được bỏ trốn.
Lộ diện tên trùm
Hùng "tranov" là ai? Thắng "hồ" có nhân thân như thế nào? Vì sao 2 đối tượng này lại được các trùm đầu mối cung cấp gái trong nước nhắc đến nhiều như thế là câu hỏi mà các điều tra viên rất quan tâm.
Theo điều tra, Nguyễn Hồng Thắng, tức Thắng "hồ", có mẹ tên là Hồ. Thắng có cô người yêu tên là Cao Thị Thanh Thuỷ ở Nam Định. Người yêu của Thắng cũng bị bắt cùng Thắng vì tội "Không tố giác tội phạm"... Theo lời khai của Sơn, Thắng "hồ" và Tuấn "Adam", Tuyết... thì trùm đường dây buôn gái của 3 nước Đông Nam á là Nguyễn Mạnh Hùng. Hùng được một tổ chức chuyên làm hộ chiếu giả ở Campuchia giúp đỡ. Khi các đầu mối cung cấp gái mại dâm trong nước cho Hùng liên tục ngừng hoạt động, với bản tính của một tên tội phạm xuyên quốc gia, Hùng biết có động. Nguồn tin trinh sát cho biết, Hùng có những động thái, dấu hiệu của kẻ muốn đào tẩu.
Để nhổ tận gốc đường dây này, Công an Việt Nam đã liên lạc với chỉ huy cảnh sát Campuchia để lên cơ chế phối hợp triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia này. Thống Tướng Hok Lundy, Tổng thanh tra Cảnh sát Quốc gia Campuchia khi đó đã trực tiếp chỉ đạo việc phối hợp với Công an Việt Nam, truy bắt tên Hùng ở Campuchia. Ngay sau đó, Hùng "tranov" đã bị cảnh sát Campuchia bắt giữ, y khai nhận mình là Nguyễn Xuân Đồng.
Hối lộ cảnh sát quốc tế
Bị bắt về Tổng hành dinh của cảnh sát quốc gia Campuchia, nhưng Hùng rất "ngông", gọi điện cho đệ tử mang tiền sang "cứu". Số tiền y bảo "đệ" mang sang Campuchia để hối lộ cảnh sát sở tại là 6.000 USD. Hùng nói với "đệ" của mình rằng, bằng mọi giá phải ra khỏi cửa nhà giam thì mới có con đường sống... Nhưng hắn không hề biết rằng "đệ" của Hùng ngồi trên cùng một chuyến xe đò sang Campuchia với một trinh sát dạn dày kinh nghiệm "đánh án" của cảnh sát Việt Nam.
Thông tin dùng tiền mua chuộc cảnh sát Campuchia được chuyển về những người có trách nhiệm cao nhất chỉ đạo phá án của cảnh sát Việt Nam và Interpol Việt Nam. Chỉ bằng một cuộc điện đàm, người chỉ huy của cảnh sát Campuchia đã biết được ý định của tên Hùng. Và thế là việc gặp người nhà của Hùng, việc xin tại ngoại với mục đích đào tẩu đã bất thành.


Sơn và Tuyết đứng trước vành móng ngựa trong ngày toà xử án
Công an Việt Nam và Cảnh sát Campuchia cùng hỏi cung Hùng. Tại trại giam, Hùng thừa nhận: có quen biết và đã từng có thời gian buôn bán phụ nữ Việt Nam sang Malaysia với Thắng "hồ", Sơn và Trương Nguyễn Anh - tức Tuấn "Adam". Nhưng Hùng nhất định không nhận mình là Nguyễn Mạnh Hùng. Vì Nguyễn Mạnh Hùng có một nhân thân rất xấu. Đã từng phạm trọng tội, bị công an tỉnh Hà Tây (cũ) ra lệnh truy nã toàn quốc. Khi bị bắt, trong người Hùng có 2 hộ chiếu (phổ thông và công vụ). Dù cả hai hộ chiếu đều dán ảnh Hùng nhưng một chiếc hộ chiếc mang tên Nguyễn Xuân Đồn còn chiếc kia lại mang tên Bùi Đình Chính. Vì có chiếc hộ chiếu công vụ mà Hùng nghĩ rằng, y chỉ cần nộp tiền, chỉ cần "dúi" cho cảnh sát Campuchia USD là tại ngoại được ngay. Tại ngoại được rồi thì "bùng".
Sở dĩ tên Hùng có nhiều hộ chiếu như trên, vì theo hồ sơ của cảnh sát Campuchia, hắn được một nơi chuyên làm hộ chiếu giả làm giúp. Hùng chỉ nhận mình là Nguyễn Xuân Đồng, nhưng khi bị hỏi, vì sao hộ chiếu công vụ tên Bùi Đình Chính cũng dán ảnh Hùng thì y nói dối rằng: Cường, tức đàn em của hắn làm ở văn phòng cấp hộ chiếu dán nhầm ảnh của y vào hộ chiếu xin cấp cho một người Việt khác đi Thái Lan.
Khi bị tiến hành lấy dấu vân tay, mặt Hùng đã biến sắc, nhưng y vẫn hy vọng đệ tử ở ngoài "vận động hành lang" được nên có thể Nguyễn Mạnh Hùng sẽ là Nguyễn Xuân Đồng và có thể là ai khác chứ không phải là kẻ đã bị công an Việt Nam truy nã. Kết quả giám định vân tay của Hùng, Đồng, Chính cùng là một. Hùng đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Lời kết
Văn phòng cảnh sát thủ đô Kuala Lumpur, thành phố Selango của Malaysia thông báo: Đã bắt giữ 60 cô gái Việt Nam đang làm gái mại dâm ở các tụ điểm mại dâm, massage, trong đó có 13 cô gái tuổi từ 15 - 18 đang được cảnh sát làm thủ tục trục xuất về Việt Nam. Vì hộ chiếu của họ là hộ chiếu giả hoặc không có giấy tờ tuỳ thân.
Với các "đầu mối" phía Bắc, các cô gái được gom về Hà Nội, được ở chung với nhau, được "tự giới thiệu" mình với bọn buôn người.
Hạnh, một cô gái miền sơn cước, nước da trắng ngần, đôi mắt trong veo, ngấn lệ nhớ lại: "Khi mẹ cháu đưa chứng minh thư, ảnh và tiền để làm hộ chiếu cho họ, cháu đã mơ ước, đi để làm việc, kiếm thật nhiều tiền về giúp mẹ cha, để đời cháu đỡ khổ. Chúng cháu được về Hà Nội chơi, được ăn uống, nghỉ tại khách sạn. Cháu còn bỡ ngỡ khi sử dụng những thiết bị của nhà vệ sinh, quê cháu làm gì có những thứ đó. Chúng cháu trò chuyện với nhau, cả đêm không ngủ. Khi họ bảo tự giới thiệu về mình với người này, người kia, chúng cháu ngượng lắm, đứa nào mặt cũng đỏ ửng lên". Phần lớn các cô gái được giải cứu đều có nguyện vọng giống Hạnh: Nếu gia đình cháu chưa biết gì về cháu thì xin các chú đừng nói gì.
Tìm kiếm việc làm ở nước ngoài để có thu nhập cao, mong đổi đời là ước mơ chính đáng của các cô gái. Thế nhưng các cô gái và phụ huynh hãy cảnh giác trước chiêu tuyển người, không mất phí hoặc không giấy tờ của bọn tội phạm để bị "sập bẫy".

No comments:

Post a Comment